chat_icon
chat_icon
chat_icon

TRƯỜNG TIỂU HỌC VÀ TRUNG HỌC CƠ SỞVICTORIA THĂNG LONG

KĨ NĂNG THUYẾT TRÌNH VÀ TRANH BIỆN TRONG GIỜ HỌC TIẾNG ANH Ở VICTORIA THĂNG LONG

21-04-2021

Thuyết trình và tranh biện là những kĩ năng quan trọng, cần thiết đối với học sinh trong môi trường học tập sáng tạo, hiện đại và đỉnh cao. Ở Victoria Thăng Long, các thầy cô đang từng bước giúp học sinh làm quen và phát triển các kĩ năng này bằng cách đưa vào các giờ học trên lớp. Đặc biệt, thuyết trình và tranh biện bằng Tiếng Anh còn là dịp để học sinh được nâng cao khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh với các kĩ năng nghe, nói. Hãy đến với tiết học ESL (English as a Second Language) lớp 5 của cô Đinh Phương Thùy để hiểu hơn về việc vận dụng kĩ năng thuyết trình – tranh biện của Vicsers nhé!



     Cô Thùy luôn xây dựng giáo án chi tiết cho từng giờ học trên lớp bằng những phương pháp sáng tạo, linh hoạt



Trong tiết học ESL với chủ đề “What would you like to eat?” của lớp 5V2, với mục tiêu giúp học sinh nắm vững hơn các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp, tăng cường khả năng nghe – nói, giao tiếp bằng tiếng Anh, cô Thùy đã khéo léo đưa phần tranh biện (debate) vào tiến trình tiết dạy. Sau các hoạt động giúp học sinh khám phá kiến thức mới như guess & match (đoán và nối cụm từ với tranh tương ứng); practice (luyện tập nội dung từ vựng – đa dạng về dạng thức của câu hỏi; luyện nghe – đọc; luyện tập hỏi đáp theo cặp)…, phần tranh biện (debate) được triển khai như một cách giúp các bạn học sinh có thể nâng cao khả năng khái quát và vận dụng kiến thức của buổi học vào thực tế cuộc sống.



Các bạn làm việc theo nhóm, cùng nhau lên kế hoạch chuẩn bị FOOD (đồ ăn) và DRINK (đồ uống) sẽ sử dụng trong bữa tiệc tổng kết tháng của lớp. Tuy nhiên, sở thích và quan điểm về các món ăn, thức uống để hoàn thiện thực đơn của mỗi nhóm hoàn toàn khác nhau. Chính vì vậy, các Vicers trong từng cặp nhóm FOOD/ DRINK thực hiện nhiệm vụ tranh biện (debate) để thuyết phục các thành viên khác trong lớp đồng tình với quan điểm của mình.


     Các nhóm đều đưa ra được những lập luận và ý kiến riêng của mình


     Các thành viên luôn có sự phối hợp chặt chẽ với nhau trong phần thi tranh biện

Trong quá trình tranh biện (debate), các Vicsers không quên vận dụng tối đa các từ vựng và cấu trúc câu trong bài học. Bên cạnh đó, từng cặp nhóm đã cập nhật và cung cấp những số liệu thực tế (từ các trang báo uy tín) và lập luận chặt chẽ để bảo vệ quan điểm của mình. Thầy cô giáo vô cùng ấn tượng bởi sự tự tin, biểu cảm tự nhiên và khả năng nói tiếng Anh lưu loát của các bạn nhỏ. Hoạt động tranh biện diễn ra vô cùng sôi nổi, cuốn hút người nghe, nhưng không đánh mất đi sự nhã nhặn, lịch sự bởi lẽ ngôn từ quy chuẩn sử dụng trong quá trình tranh biện (debate) cũng đặc biệt được chú trọng. Và đặc biệt hơn nữa, trong giờ học gói gọn 35 phút tưởng chừng như ngắn, nhưng tất cả các thành viên đều được tham gia hoạt động, đều được nói – thể hiện quan điểm và ý kiến của cá nhân mình.

Tiết học còn trở nên thú vị và hấp dẫn bởi phần tương tác, hỏi đáp giữa các nhóm với nhau và giữa các nhóm với thầy cô. Thông qua đây, có thể nhìn thấy sự linh hoạt trong kĩ năng xử lí tình huống, kĩ năng hợp tác nhóm cũng như sự chững chạc của các Vicsers.

     Các Vicsers tự tin bảo vệ quan điểm của mình trước những câu hỏi khó cô Thùy đưa ra

Đối với học sinh, thuyết trình và tranh biện trong giờ học sẽ mang lại nhiều lợi ích. Đây là cơ hội để các em học cách thể hiện quan điểm của bản thân một cách rõ ràng mạch lạc, nâng cao khả năng tư duy logic, lên ý tưởng và phát triển kĩ năng làm việc theo nhóm, tinh thần đoàn kết, tập thể. Hoạt động tranh biện được xuất hiện thường xuyên trong các giờ học ở Victoria Thăng Long chính là tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận và rèn luyện kĩ năng này, các bài giảng của thầy cô cũng nhờ đó mà trở nên phong phú, sinh động và dễ hiểu, dễ nhớ hơn. Đây cũng là một cách thức giúp học sinh cảm thấy hứng thú và tham gia tích cực hơn vào những giờ học trên lớp, và quan trọng nhất là tiếp thu kiến thức tốt hơn. Học sinh Victoria Thăng Long, không chỉ được lĩnh hội kiến thức mà còn được bồi dưỡng, phát triển thêm nhiều kĩ năng mềm khác trong quá trình học tập.

     Các thầy cô ở Vic luôn tìm cách để khơi dậy niềm đam mê và sự hứng thú của học sinh trong những giờ học trên lớp
Tin liên quan