KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG – BỘ SÁCH CỦA VICSERS KHỐI 1 TRONG NĂM HỌC MỚI
Năm học 2020 – 2021, Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Victoria Thăng Long quyết định chọn “Kết nối tri thức với cuộc sống” là bộ sách đồng hành cùng Vicsers lớp 1 trong hành trình khám phá và chiếm lĩnh tri thức.
Bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” được biên soạn cho tất cả học sinh phổ thông trên mọi miền của đất nước, giúp các em hình thành và phát triển những phẩm chất và năng lực cần có đối với người công dân Việt Nam trong thế kỉ XXI. Với thông điệp “Kết nối tri thức với cuộc sống”, bộ SGK này được biên soạn theo mô hình hiện đại, chú trọng vai trò của kiến thức, nhưng kiến thức cần được “kết nối với cuộc sống”, bảo đảm:
– Phù hợp với người học.
– Cập nhật những thành tựu khoa học hiện đại, phù hợp nền tảng văn hóa và thực tiễn Việt Nam.
– Giúp người học vận dụng để giải quyết những vấn đề của đời sống: đời sống cá nhân và xã hội, đời sống tinh thần (đạo đức, giá trị nhân văn) và vật chất (kĩ năng, nghề nghiệp).
Có thể tóm tắt những đặc điểm nổi bật của bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống” như sau:
Tên sách |
Đặc điểm nổi trội |
TIẾNG VIỆT 1
Bùi Mạnh Hùng (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên); Nguyễn Thị Ngân Hoa, Lê Thị Lan Anh, Vũ Thị Thanh Hương, Vũ Thị Lan, Vũ Kim Bảng, Trịnh Cẩm Lan, Chu Thị Phương, Trần Kim Phượng, Đặng Thị Hảo Tâm) |
– Kiến thức trong SGK không chỉ cần hiểu và ghi nhớ, mà phải là “chất liệu” quan trọng giúp học sinh (HS) hình thành, phát triển các phẩm chất và năng lực mà các em cần có trong cuộc sống. – Sách tiếp thu những thành quả mới nhất trong biên soạn SGK dạy học ngôn ngữ từ các nước phát triển và kế thừa kinh nghiệm dạy học tiếng Việt tại Việt Nam; giúp giáo viên (GV) và HS triển khai hiệu quả việc dạy học ngôn ngữ thông qua các hoạt động giao tiếp trong ngữ cảnh tự nhiên và gần gũi với đời sống. – Tiếng Việt 1 có những đột phá trong thiết kế bài học: Việc dạy học các vần riêng biệt kết thúc ở học kì 1, các vần ít thông dụng được chuyển sang học kì 2 và lồng ghép vào những văn bản đọc trọn vẹn. Bằng cách thiết kế bài học như vậy, sách giúp HS không chỉ được phát triển nhanh kĩ năng giao tiếp mà còn có cơ hội phát triển khả năng quan sát, tưởng tượng, suy luận… – Bộ sách khơi gợi hứng thú của người học qua những ngữ liệu đặc sắc, cách khai thác ngữ liệu sáng tạo và những hình ảnh sắc nét, sinh động.
|
TOÁN 1
Hà Huy Khoái (Tổng chủ biên), Lê Anh Vinh (Chủ biên), Nguyễn Áng, Vũ Văn Dương, Nguyễn Minh Hải, Bùi Bá Mạnh |
– Sách có tính sáng tạo và thực tiễn. Do đó, cách tiếp cận luôn xuất phát từ thực tiễn đến trừu tượng, thông qua quan sát, trải nghiệm một số ví dụ cụ thể để HS rút ra quy luật. Các kiến thức được giới thiệu một cách trực quan, đi vào bản chất trước khi đi sâu vào kĩ thuật hay năng lực tính toán. – Về cấu trúc và nội dung, Toán 1 được thiết kế theo chủ đề thay vì tiết học. Cách tiếp cận này sẽ giúp GV linh hoạt hơn trong giảng dạy tùy theo thực tế của lớp học. Hệ thống các bài tập, ví dụ minh họa được thiết kế theo định hướng phát triển năng lực, đảm bảo tính phân hóa cao, phục vụ cho tất cả các đối tượng HS. – Toán 1 lồng ghép rất nhiều hoạt động, trò chơi giúp GV cùng HS có thể trải nghiệm và tổ chức lớp học một cách đa dạng. Nhiều nội dung lịch sử, địa lí, văn học, khoa học và công nghệ được lồng ghép không chỉ giúp HS cảm thấy sự gần gũi của toán học mà còn tăng thêm hiểu biết, vốn sống cho các em. – Hệ thống hình ảnh, minh hoạ được đặc biệt được chú trọng đảm bảo tính xuyên suốt, tính logic và thẩm mĩ cao trong toàn bộ cuốn sách. |
ĐẠO ĐỨC 1
Nguyễn Thị Toan (Tổng chủ biên), Trần Thành Nam (Chủ biên), Lê Thị Tuyết Mai, Lục Thị Nga |
Với thông điệp “Khám phá tri thức – Kết nối yêu thương – Cùng em vui bước vào đời”, SGK Đạo đức 1 bước đầu hình thành cho HS những chuẩn mực hành vi đạo đức và kĩ năng sống đơn giản, thiết thực, chắt lọc từ những tình huống tiêu biểu trong đời sống sinh động của HS. Từ hiểu biết đến yêu thương và hành động trong niềm vui sống mỗi ngày là con đường giáo dục đạo đức một cách nhẹ nhàng, sinh động, hấp dẫn. SGK Đạo đức 1 chú ý kết hợp hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ, đặc biệt ưu tiên kênh hình ở những bài đầu tiên. Kênh chữ được diễn đạt ngắn gọn, đơn giản, dễ hiểu, gần gũi với HS. Sách được in trên khổ giấy to, chất lượng giấy tốt, hình ảnh, màu sắc đẹp, hấp dẫn, kích thích trí tò mò và tư duy sáng tạo của HS. Đạo đức 1 là phương tiện giúp HS phát huy năng lực của bản thân thông qua các hoạt động học tập phong phú, đa dạng: quan sát tranh, nghe / đọc / kể truyện, thảo luận nhóm, chơi trò chơi, đóng vai xử lí tình huống… Nhờ đó, việc học Đạo đức sẽ trở thành một hành trình khám phá thú vị trong niềm hạnh phúc của HS. |
ÂM NHẠC 1
Đỗ Thị Minh Chính (Tổng chủ biên kiêm Chủ biên), Mai Linh Chi, Nguyễn Thị Phương Mai, Đặng Khánh Nhật, Nguyễn Thị Thanh Vân |
Về cấu trúc, các bài học trong Âm nhạc 1 đều gắn với tên chủ đề cụ thể, có sự tích hợp với một số môn học khác. Hệ thống ngữ liệu trong mỗi bài học đều khai thác từ các hình ảnh, chất liệu âm thanh gần gũi trong đời sống, phù hợp với đối tượng HS lớp 1 ở các vùng miền khác nhau trên cả nước. Hình ảnh minh họa bám sát nội dung, đảm bảo tính thẩm mĩ và gây hứng thú cho HS. Mỗi chủ đề trong sách đều “mở” bằng hoạt động Hát và “đóng” chủ đề bằng mục Vận dụng – Sáng tạo. Các mạch nội dung ở từng chủ đề luôn được gắn kết chặt chẽ giữa việc cảm thụ thực hành cá nhân và các hoạt động nhóm, để vừa đảm bảo những yêu cầu chung và phân hoá trong quá trình dạy học. Sách giúp HS được chủ động lựa chọn nội dung theo ý thích được gợi ý ở phần ôn tập để tham gia đánh giá sự tiến bộ của mỗi HS so với chính bản thân mình cùng sự tương tác với nhóm/tập thể. Các nhân vật được xây dựng xuyên suốt, mang tên các nốt nhạc, gắn bối cảnh của bài học bằng các hình ảnh, âm thanh, chất liệu tiết tấu dung dị, gần gũi trong đời sống. |
TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI 1
Vũ Văn Hùng (Tổng chủ biên), Nguyễn Thị Thấn (Chủ biên), Đào Thị Hồng, Phương Hà Lan, Hoàng Quý Tỉnh |
Sách có nhiều hoạt động học tập đa dạng, năng động, gắn liền với các vấn đề thực tế xung quanh, đặc biệt có các dự án học tập. Thông qua đó HS được tham gia hoạt động học tập một cách tích cực và chủ động, trải nghiệm thực tế, bước đầu làm quen với các kĩ năng nghiên cứu khoa học…, từ đó giúp HS hình thành và phát triển các năng lực, bồi dưỡng phẩm chất. Các hoạt động trong Tự nhiên và Xã hội 1 mang tính mở giúp GV có thể sử dụng phối hợp nhiều phương pháp và hình thức tổ chức dạy học khác nhau, tự do sáng tạo, linh hoạt trong quá trình dạy sao cho phù hợp với điều kiện của trường lớp, vùng miền. Sách thiết kế đảm bảo yêu cầu đổi mới đánh giá. Trong sách có những gợi ý cho HS tự lực, sáng tạo để tạo ra sản phẩm học tập, thể hiện kết quả học tập của mình sau khi học. Sách được trình bày 4 màu, hình ảnh đẹp mắt, sinh động, thiết kế mở; kết hợp hài hoà kênh chữ và kênh hình. Mỗi tiết học được trình bày trong hai trang mở, vì vậy rất hấp dẫn và thuận lợi cho HS theo dõi trong quá trình học. |
MĨ THUẬT 1
Đinh Gia Lê (Tổng chủ biên), Trần Thị Biển (Chủ biên), Phạm Duy Anh |
SGK Mĩ thuật 1 có ngôn ngữ cô đọng, dễ hiểu; hình ảnh sinh động, phong phú, hấp dẫn đối với HS lớp 1. Nội dung các chủ đề trong sách được xây dựng logic, khoa học và chặt chẽ; bám sát nội dung giáo dục và yêu cầu cần đạt của Chương trình giáo dục phổ thông. Sách trình bày khoa học với sự kết hợp của kênh hình và kênh chữ, phù hợp với khả năng theo dõi và nhận thức của HS nhỏ tuổi. Sách thể hiện phương pháp dạy học theo hướng tích hợp, hướng đến việc hình thành, phát triển năng lực mĩ thuật cho HS. |
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM 1
Bùi Sĩ Tụng (tổng chủ biên), Nguyễn Thanh Bình (chủ biên), Vũ Thị Lan Anh, Trần Thị Thu |
Sách Hoạt động trải nghiệm 1 bám sát vào yêu cầu cần đạt ở từng mạch nội dung “Hoạt động hướng vào bản thân”, “Hoạt động hướng đến xã hội” và “Hoạt động hướng đến tự nhiên”, sách được thiết kế thành 21 bài, triển khai trong 35 tuần. Nội dung hoạt động ở từng tuần dưới các loại hình Sinh hoạt dưới cờ, Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề, Sinh hoạt lớp có mối quan hệ chặt chẽ với nhau hướng đến mục tiêu cần đạt. Hoạt động trải nghiệm theo chủ đề được thiết kế theo quy trình trải nghiệm với các bước: Khám phá – Kết nối; Thực hành; Vận dụng.
|
GIÁO DỤC THỂ CHẤT 1
Nguyễn Duy Quyết (Tổng chủ biên), Lê Anh Thơ (chủ biên), Đỗ Mạnh Hưng, Vũ Văn Thịnh, Vũ Thị Hồng Thu, Vũ Thị Thư, Phạm Mai Vượng |
Sách Giáo dục thể chất 1 có nội dung thiết thực, gắn liền thực tiễn và có ý nghĩa quan trọng trong việc rèn luyện thể chất và các kĩ năng vận động của học sinh. Các chủ đề được xây dựng gần gũi kết hợp với chủ đề tự chọn giúp GV và HS có thể linh hoạt trong các nội dung học tập. Sách có hệ thống kênh hình hướng dẫn chi tiết, dễ hiểu, dễ thực hành.
|
Có thể nói, cho tời thời điểm này, Vicschool đã sẵn sàng cho năm học mới, đã sẵn sàng cùng các học sinh khối 1 chinh phục tri thức và “kết nối tri thức với cuộc sống”.
Comments
Maggie Foster 25 June, 2018 6:30p.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Derek Harrison 25 June, 2018 7:00p.m
Morbi tristique senectus et netus et malesuada fames ac. Sollicitudin tempor id eu nisl nunc mi ipsum faucibus facilisi etiam dignissim diam.
Richard Riley 26 June, 2018 8:30a.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Leave a Reply