Để chúng tớ kể cho mà nghe về những tiết học STEM cực thú vị
Những tiết học STEM đã mang tới cho chúng tớ rất nhiều điều thú vị. Để chúng tớ kể cho mà nghe nhé!
Học về “Sự kì diệu của biển chết”, chúng tớ đã có chuyến du hành tới vùng đất Jordan để khám phá những bí mật về Biển Chết. Tại vùng đất kì lạ này, chúng tớ đã quan sát, phân tích với hoạt động trải nghiệm tìm hiểu về nước Biển Chết, so sánh được nồng độ muối của nước Biển Chết và nước biển thông thường. Thế là chúng tớ đã tìm ra lời giải đáp tại sao con người và các đồ vật có thể nổi trên mặt Biển Chết. Tiết học cung cấp kiến thức thật bổ ích và diễn ra với một không khí cực kì thoải mái.
Tại sao lại gọi là Biển Chết và điều khác biệt của nó so với những biển khác là gì nhỉ? Thông qua clip thú vị mà cô giáo cung cấp, chúng nhận ra được điều kì diệu của Biển Chết đó là nó có chứa rất nhiều muối, và cơ thể người có thể nổi lên trên mặt nước, cho nên nếu không biết bơi cũng không phải sợ khi đến đây các bạn nhé! Vì ai cũng sẽ nổi lên mặt nước mà thôi! Và chúng tớ nghĩ: rõ ràng tên gọi biển Chết nhưng biển lại nâng niu sự sống đấy chứ!
Du hành tới vùng đất Jordan khám phá bí mật về Biển Chết.
Từ những khơi gợi của cô giáo, chúng tớ đã lí giải được vì sao lại gọi là biển Chết: vì độ mặn quá cao, làm cho thủy sinh vật không thể sống trong nước (chỉ trừ một lượng rất nhỏ vi khuẩn và nấm mốc). Và để giúp chúng tớ hiểu rõ hơn bản chất của biển Chết, kiểm tra sự nổi ở biển Chết, một giải pháp được tiến hành ngay tại phòng học STEM: chúng tớ thực hiện thí nghiệm.
Từ các vật thí nghiệm đơn giản, nước muối và 1 quả trứng sống, chúng tớ đã kiểm nghiệm và rútt ra được kết quả như sau: quả trứng ở cốc có chứa nước lọc thì chìm, ở cốc có nửa thìa muối thì quả trứng lơ lửng ở giữa, ở cốc được cho 1 thìa đầy muối thì quả trứng nổi trên bề mặt. Đó chính là bí mật của biển Chết. Hay thật là hay!
Khám phá xong một điều kì diệu, các bạn nhỏ đều hứng khởi vô cùng!
Vừa học lại vừa chơi, vừa biết thêm nhiều điều kỳ thú của thế giới khoa học, đó là điều chúng tớ thích ở tiết học STEM. Và “Tạo cầu vồng trong ống nghiệm” “Tìm hiểu về Hệ mặt trời” chính là một tiết học như thế.
Chúng tớ rất hào hứng được làm thí nghiệm.
Bạn có thể hình dung được không, những ống nghiệm cầu vồng rực rỡ được chúng tớ tạo ra rất dễ dàng với một ít nguyên liệu đơn giản. Thế là không phải chờ đợi trời mưa và chờ đợi cầu vông nữa nhé, lúc nào muốn, chúng tớ sẽ có cầu vồng cho mình luôn. Cái cảm giác khi tạo ra cầu vồng thật thích, khi tự tay mình thực hiện thí nghiệm mang đến bao nhiêu cảm xúc: háo hức khi bắt đầu, hồi hộp khi chờ đợi và vui sướng khi thành công. Và bởi vậy, dường như chúng tớ hiểu hơn về hành trình nghiên cứu, phát minh của các nhà khoa học, cả niềm hạnh phúc khi mang lại những thành tựu khoa học cho nhân loại của những con người vĩ đại ấy.
Ống nghiệm cầu vồng rực rỡ của chúng tớ đấy!
Tiết học “Tìm hiểu về Hệ mặt trời” cực kì thú vị khi cô giáo sử dụng công nghệ thực tế ảo (VR-Virtual Reality) giúp chúng tớ tiếp cận các hành tinh một cách trực quan. Đó là môi trường không gian ba chiều được giả lập bằng máy tính nhằm mô phỏng lại thế giới thực, qua đó chúng tớ có thể tương tác với các đối tượng trong môi trường ảo để khám phá sâu hơn về chúng. Hay lắm nhé, khi chúng tớ xoay chiếc hộp, thế là hệ mặt trời sẽ xoay theo để chúng tớ lựa chọn tìm hiểu về bất kỳ hành tinh nào xuất hiện gần nhất. Chúng tớ được quan sát tiến trình hoạt động của các ngôi sao trong không gian ba chiều, tương tác vật lý như “di chuyển” các hành tinh trong vũ trụ ảo.
Tiết học đúng vào ngày Halloween, nên chúng tớ có hóa trang siêu ngầu!
Ở phần thực hành, chúng tớ vẽ các hành tinh mà mình yêu thích với những sáng tạo rất riêng, đáng yêu và ngộ nghĩnh.
Và đây chính là những sản phẩm siêu đáng yêu của khối 1.
Cứ như thế, mỗi giờ học STEM là mỗi giờ khám phá. Có những khi, chúng tớ trở thành những nhà sáng chế tài ba, cùng cô làm ra một dụng cụ lọc nước vô cùng đơn giản, biến cốc nước đang rất bẩn trở nên trong vắt. Có những bạn còn muốn uống luôn vì nước sau khi lọc sạch quá, các tạp chất biến đi đâu mất. Chúng tớ còn dự định sẽ ứng dụng ở nhà mình và biết đâu, một ngày không xa, chúng tớ sẽ khiến cho dòng sông Tô Lịch của Hà Nội sẽ trở lại “trong ngần” như những câu ca dao xưa lưu truyền mà không cần mời đến chuyên gia Nhật Bản.
Nước đang đục ngầu (ở cốc lớn) sau khi lọc, trở nên trong vắt (cốc nước nhỏ bên cạnh)
Thế đấy, học STEM, những lý giải phức tạp bỗng trở nên đơn giản. Học STEM, chúng tớ được tìm hiểu, khám phá và được rèn luyện khả năng tư duy, giải quyết vấn đề, kĩ năng thuyết trình – những kĩ năng cực kì quan trọng. Chúng tớ còn luôn được khuyến khích đưa ra ý kiến cá nhân hoặc thuyết trình với nhóm tại lớp học. Đó cũng chính là phương pháp hữu hiệu giúp chúng tớ tự tin, tiếp thu các kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống hiệu quả nhất. Còn rất nhiều, rất nhiều các tiết học khác đang chờ đợi phía trước. Hãy chờ chúng tớ kể tiếp nhé!
Link ảnh: https://drive.google.com/drive/u/0/folders/1RQbEr6nxqu_H0Dr7EhkZn7EsAiRo8dD
Comments
Maggie Foster 25 June, 2018 6:30p.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Derek Harrison 25 June, 2018 7:00p.m
Morbi tristique senectus et netus et malesuada fames ac. Sollicitudin tempor id eu nisl nunc mi ipsum faucibus facilisi etiam dignissim diam.
Richard Riley 26 June, 2018 8:30a.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Leave a Reply