KHOÁ HỌC
NHÀ THIẾT KẾ GAME 2D – LẬP TRÌNH TYNKER
(CLB LẬP TRÌNH – CẤP 1)
A. THÔNG TIN CHÍNH
· Nội dung
|
: Lập trình Game 2D trên nền tảng Tynker;
|
· Độ tuổi
|
: 9-11 tuổi;
|
· Thời lượng
|
: 20h;
|
· Lớp tiêu chuẩn
|
: 25-30 học sinh;
|
· Phần mềm
|
: Tynker (Mỹ);
|
· Phần cứng
|
: Máy tính;
|
· Giáo trình
|
: Bản quyền Tynker (Hoa Kỳ).
|
B. MÔ TẢ KHÓA HỌC
• Vicsers sẽ được học lập trình trực quan gắp thả câu lệnh theo chương trình bản quyền củ a Tynker (Mỹ), một nền tảng đào tạo lập trình online được sử dụng đào tạo phổ biến tại các trường học trên toàn thế giới để thiết kế và xây dựng các sản phẩm Game của chính mình.
• Mỗi Vicser sẽ được cấp tài khoản học tập tại Tynker.com và học theo chương trình bản quyền của Tynker (Mỹ) dưới sự hướng dẫn trực tiếp của giáo viên Teky.
C. CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH
I. Phát triển Tư duy & khái niệm
• Chuyển dịch thói quen chơi Game, nghiện Game sang làm Game;
• Có khái niệm tư duy thiết kế tổng thể & khái niệm cơ bản của Sản xuất Game, hoàn thiện đóng gói sản phẩm;
• Xây dựng ý tưởng, cốt truyện, trò chơi, phần mềm, phim hoạt hình;
• Thiết kế đồ hoạ nhân vật, bối cảnh, sử dụng các hiệu ứng hoạt hoạ 2D;
• Hoàn thiện kịch bản người chơi, nhiều màn chơi, độ khó của Game.
II. Kiến thức
• Lập trình đối tượng để di chuyển, đổi hướng và ứng biến theo hoàn cảnh, điều kiện;
• Tạo biến;
• Xử lý logics Nếu – Thì;
• Tạo và gọi hàm chức năng;
• Tạo toán tử xử lý theo hoàn cảnh;
• Tạo thư viện tài nguyên, thay đổi bối cảnh, đối tượng, nhân vật;
• Sử dụng các khối lệnh để cải tiến các bối cảnh, kịch bản.
III. Phát triển Kỹ năng phần cứng, phần mềm
• Tynker.
IV. Kỹ năng thế kỷ 21
• Kỹ năng thích nghi (Adaptive):
Thông qua giải quyết thách thức của những dự án mới trong quá trình học;
• Kỹ năng xây dựng kịch bản, cốt truyện;
• Kỹ năng giao tiếp (Communication):
Qua hoạt động trình bày, truyền đạt ý tưởng dưới dạng nói và viết;
• Tư duy phản biện (Critical Thinking):
Với việc tự tin nói lên quan điểm và các lập luận cá nhân;
• Năng lực sáng tạo (Creativity):
Thông qua sáng tạo sản phẩm mới mẻ và hiện thực hoá, học sinh được đóng nhiều vai trò của lập trình viên, nhà sản xuất, người kể chuyện, nhà thiết kế, nhà soạn nhạc;
• Kỹ năng hợp tác (Collaboration):
Thông qua việc chia sẻ hiểu biết cho nhau, cộng tác, làm việc theo nhóm, hợp tác hoặc phản biện để nâng cao hiệu quả.
D. NGUYÊN TẮC GIẢNG DẠY
• Lấy học sinh làm trọng tâm:
Giáo viên đóng vai trò là huấn luyện viên, theo sát năng lực học tập của từng học sinh;
• Mô hình học tập theo dự án (Project Based Learning):
Sản phẩm được dựa trên các vấn đề và thực tế cuộc sống, hiện thực hoá từ ý tưởng thành sản phẩm;
• Tích hợp kỹ năng 4C (Communication – Critical Thinking – Creativity – Collaboration);
Trong hoạt động của mọi lớp học, giờ học.
E. KHUNG CHƯƠNG TRÌNH LEVEL 1
I. CHUẨN ĐẦU RA (Tương đương năm học thứ 1)
– Tìm hiểu và nắm rõ các kiến thức lập trình cơ bản: di chuyển, vòng lặp, nếu thì, thông điệp.
– Kết hợp các kiến thức lập trình cơ bản để thiết kế và tạo ra được các trò chơi.
– Tìm hiểu và nắm rõ về 2 dòng game: platformer và topdown.
– Luyện tập khả năng thuyết trình, tự tin đứng trước lớp và trả lời các câu hỏi của thầy cô giáo.
– Luyện tập khả năng làm việc nhóm thông qua các bài tập lên ý tưởng, trả lời câu hỏi, cuộc đua kiến thức.
II. NỘI DUNG
BUỔI
|
TÊN BÀI
|
NỘI DUNG/ MỤC TIÊU
|
1 (Tiết 1+2)
|
Cuộc trò
chuyện hài hước
|
Tìm hiểu về lập trình và cách sử dụng lập trình để giao tiếp với máy tính;
Tìm hiểu về công cụ Tynker;
Tìm hiểu về cách tạo nhân vật, hình nền trong Tynker;
Nắm vững cách tạo ra các đoạn hội thoại trong Tynker;
Lập trình chương trình Cuộc trò chuyện hài hước.
|
2 (Tiết 3+4)
|
Sàn nhảy
vui nhộn
|
Tìm hiểu về khái niệm animation, costume;
Tìm hiểu về ảnh chuyển động và cách sử dụng ảnh chuyển động trong thực tế;
Nắm vững khái niệm vòng lặp;
Lập trình game Sàn nhảy vui nhộn.
|
3 (Tiết 5+6)
|
Pháo hoa
ngày tết
|
Tìm hiểu về cách truyền thông tin trong thực tế;
Tìm hiểu về khái niệm thông điệp;
Ôn tập khái niệm về vòng lặp;
Lập trình game Pháo hoa ngày tết.
|
4 (Tiết 7+8)
|
Hệ mặt trời
|
Tìm hiểu về hệ mặt trời;
Tìm hiểu về khái niệm vòng lặp vô tận, nếu thì;
Lập trình tạo nên Hệ mặt trời trong Tynker.
|
5 (Tiết 9+10)
|
ÔN TẬP
|
Ôn tập, kiểm tra các kiến thức đã học.
|
6
(Tiết 11+12)
|
Con ma
đáng sợ
|
Tìm hiểu về hiệu ứng hình ảnh và cách sử dụng hiệu ứng hình ảnh trong game;
Tìm hiểu về các khối lệnh Sensing;
Lập trình game Con ma đáng sợ.
|
7
(Tiết 13+14)
|
Thoát khỏi
mê cung
|
Ôn tập các kiến thức đã học;
Luyện tập, lập trình game thoát khỏi mê cung;
Lên ý tưởng nâng cấp trò chơi;
Luyện tập thuyết trình, giới thiệu trò chơi của mình.
|
8
(Tiết 15+16)
|
Khu vườn
xinh đẹp
|
Ôn tập về hình dạng nhân vật, vòng lặp, hiệu ứng hình ảnh;
Tìm hiểu cách 1 bông hoa nở
Lập trình phần mềm Khu vườn xinh đẹp
|
9
(Tiết 17+18)
|
Khám phá đại dương
|
Tìm hiểu cuộc sống của các sinh vật dưới đáy đại dương
Tìm hiểu và nắm vững khái niệm vòng lặp
Vận dụng các kiến thức đã học lập trình game Khám phá đại dương
|
10
(Tiết 19+20)
|
Ý tưởng dự án cuối khóa
|
|
Comments
Maggie Foster 25 June, 2018 6:30p.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Derek Harrison 25 June, 2018 7:00p.m
Morbi tristique senectus et netus et malesuada fames ac. Sollicitudin tempor id eu nisl nunc mi ipsum faucibus facilisi etiam dignissim diam.
Richard Riley 26 June, 2018 8:30a.m
Metus dictum at tempor commodo ullamcorper. Neque aliquam vestibulum morbi blandit cursus. Morbi tincidunt augue interdum velit euismod.
Leave a Reply